Thứ Bảy, 24 tháng 6, 2017

Phân biệt sự khác nhau giữa nám da và tàn nhang


Nám da và tàn nhang là những vấn đề về da không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn đến tâm lý của chị em phụ nữ. Làm thế nào để phân biệt được hai tình trạng da này?

Nhìn từ bên ngoài, chúng ta có thể thấy nám và tàn nhang đều có những biểu hiện giống nhau, đều gây nên những ảnh hưởng lớn tới thẩm mỹ cũng như tâm lý của phái đẹp. Điều đó khiến cho chị em chúng ta rất khó phân biệt được, dẫn đến không có hướng điều trị hợp lý. Chính vì thế, hôm nay Ella sẽ chia sẻ cho các bạn những thông tin hữu ích giúp bạn phân biệt được nám và tàn nhang một cách rõ ràng.

Cách phân biệt nám da và tàn nhang

Tàn nhang

Tàn nhang là sự tập hợp các đốm có kích thước nhỏ từ đầu tăm đến hạt vừng bởi sự gia tăng các sắc tố melanin dưới da. Những đốm này thường có màu đậm hơn các vùng da xung quanh, ranh giới thường rõ nhưng cũng có khi “nham nhở”: từ màu nâu sẫm, nâu nhạt đến màu vàng, xám, đỏ hoặc đen. Độ đậm nhạt của tàn nhang thay đổi theo môi trường, ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời, mùa đông sẽ giảm đi và mùa hè sẽ tăng dần lên. Nếu không chữa trị kịp thời thì những đốm nâu sẽ đậm màu dần và phát triển rộng ra.

Tàn nhang hay xuất hiện ở những người có nước da sáng, mịn, mỏng, nhất là màu đỏ thì dễ bị tàn nhang hơn, không kể tuổi tác. Hơn nữa, những vết này còn thường xuất hiện ở trên mặt, tay, cổ ngực hoặc cả ở vùng lưng

Nguyên nhân dẫn đến tàn nhang:

- Do gen di truyền
- Sự thay đổi bất thường của hoocmon và nội tiết tố trong cơ thể cũng là nguyên nhân khiến da xuất hiện tàn nhang
- Ánh nắng mặt trời cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến da bị tàn nhàng, bởi khi da phải tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời, các tế bào phải tăng cường sản sinh Melanin để bảo vệ da khiến tàn nhang xuất hiện
- Sử dụng mỹ phẩm không phù hợp. Hơn nữa, việc sử dụng mỹ phẩm tràn lan, không chất lượng, không xuất xứ với đầy những chất độc hại sẽ khiến da bị kích ứng, yếu đi và mỏng manh, từ đó những vấn đề về da sẽ “đua nhau” xuất hiện, đặc biệt là tàn nhang.
- Không có một chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý. Thường xuyên bị căng thẳng, mệt mỏi cũng sẽ làm tàn nhang xuất hiện.
- Do quá trình lão hóa da khiến da mất đi độ đàn hồi, da yếu đi và bắt đầu xuất hiện các đốm tàn nhang

Nám

Khác với tàn nhang, nám da chủ yếu chỉ biểu hiện ở trên mặt và thường xuất hiện nhiều ở hai bên gò má, là những mảng lớn màu nâu như mảng bám ổn định. Về mặt khoa học, bản chất của nám da là sự phát triển quá mức của các sắc tố Melanin ở lớp đáy và trung bì. Do một vài nguyên nhân, các hắc sắc tố tăng lên bất thường, sau đó tập trung lại ở một số vùng da và làm cho vùng da này chuyển màu, sinh ra nám da.

Nám da thường được phân chia thành 3 loại chính: nám mảng (xuất hiện theo từng mảng khá nhạt), nám sâu (có màu sẫm hơn và xuất hiện theo từng đốm nhỏ), nám hỗn hợp (là kết hợp của hai loại nám sâu và nám mảng, là loại nám “lì lợm” và khó điều trị nhất với thời gian kéo dài)

Nguyên nhân dẫn đến nám da:

Thực tế, có rất nhiều nguyên nhân gây nám da. Việc xác định rõ nguyên nhân gây nám sẽ giúp bạn lựa chọn được phương pháp điều trị phù hợp, từ đó mang lại kết quả trị nám tốt hơn.

Yếu tố bên trong:

- Do di truyền
- Do sự thay đổi nội tiết tố khi mang thai, mãn kinh, rối loạn kinh nguyệt,…
- Mắc các bệnh phụ khoa mãn tính: viêm tử cung, viêm phần phụ, các bệnh về gan, giun sán, sốt rét,…
- Thường xuyên mất ngủ, tâm trạng căng thẳng, buồn rầu kéo dài,…

Yếu tố bên ngoài:

- Chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt không hợp lý.
- Sử dụng thuốc, mỹ phẩm không đúng cách. Một số loại mỹ phẩm có công dụng tẩy trắng, lột da sẽ làm cho da mỏng đi và sẽ dễ nhạy cảm với ánh sáng mặt trời, từ đó tăng khả năng bị nám da.
- Tác động của môi trường bên ngoài như: ánh nắng mặt trời, khói bụi. Đây là nguyên nhân gây nên tình trạng da sạm nám phổ biến ở những nước có khí hậu nhiệt đới như Việt Nam.

Qua những thông tin trên, chắc hẳn bạn đã phân biệt được rõ ràng tàn nhang và nám da rồi phải không nào? Cho dù là nám da hay tàn nhang thì đều ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ, do đó, bạn phải loại bỏ chúng ngay lập tức. Cách tốt nhất là nên tìm đến với các bac si tri nam da uy tín để có thể phân biệt được rõ ràng, từ đó tư vấn và đưa ra liệu trình điều trị phù hợp.
Chúc các bạn sớm lấy lại làn da mịn màng, trắng sáng như mong ước!

Xem thêm:
Tác Giả : Unknown

Pellentesque penatibus, sed rutrum viverra quisque pede, mauris commodo sodales enim porttitor. Magna convallis mi mollis, neque nostra mi vel volutpat lacinia, vitae blandit est, bibendum vel ut. Congue ultricies, libero velit amet magna erat. Orci in, eleifend venenatis lacus.

Có thể bạn quan tâm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét