Thứ Năm, 6 tháng 7, 2017

Các loại nám da mà bạn nên biết!

bac si tri nam da

Việc phân biệt đúng các loại nám, các tình trạng nám da sẽ giúp chị em tìm được cách điều trị phù hợp và đảm bảo an toàn.

Nám da là hiện tượng rối loạn sắc tố da do hắc tố melanin bị kích thích sản sinh dư thừa, tạo thành những đốm không đều màu trên da. Những đốm này có thể có màu vàng, nâu vàng hoặc đậm hơn tùy theo cơ địa của từng người. Để chữa nám hiệu quả thì việc xác định được loại nám cũng như mức độ nám mà mình mắc phải là điều rất quan trọng. Từ đó có thể tìm được những phương pháp phù hợp giúp loại bỏ tận gốc chân nám một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Dưới đây là các loại nám da phổ biến mà bạn nên biết:

1. Nám mảng (nám biểu bì)

Loại nám này thường hội tụ thành nhiều mảng lớn trên da, màu sắc từ nhạt đến đậm màu tùy theo cơ địa của mỗi người. Chân nám mảng ăn nông, chủ yếu ở thượng bì và lớp ngoài cùng của tế bào da, có biên giới không xác định rõ.

Nguyên nhân gây nên nám mảng thường là do tác động của môi trường, nội tiết tố thay đổi do thai kỳ hay bước vào thời kỳ tiền mãn kinh, sử dụng thuốc tránh thai quá liều, sử dụng những loại mỹ phẩm kém chất lượng,...

2. Nám sâu (nám đốm)

Nám sâu thường là những mảng màu sẫm, xám hoặc xanh xám. Kích thước to hơn đầu đũa, xuất hiện theo từng đốm tròn nhỏ hoặc thành từng chùm, phân bố chủ yếu ở hai bên má, trán, cằm. Loại nám này thường nằm sâu dưới lớp hạ bì và rất khó để chữa trị một cách triệt để. 

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho da mặt chị em xuất hiện những đốm nám sâu. Đó có thể là do di truyền, thay đổi nội tiết tố do thai kỳ hay giai đoạn tiền mãn kinh, tác động của môi trường bên ngoài như: ô nhiễm, nắng nóng,...

3. Nám hỗn hợp

Đây là loại nám tổng hợp cả 2 loại nám trên. Da vừa có nám mảng, vừa có những đốm nám sậm màu. Tùy theo cơ địa và nguyên nhân gây nám mà nám hỗn hợp có thể phủ kín hai bên má, phủ kín mặt hoặc phủ toàn thân. Loại nám này cực kỳ khó chữa triệt để nếu như không có phương pháp đúng đắn, khoa học.

Nguyên nhân thường là do di truyền, thay đổi nội tiết tố hay do quá trình lão hóa da hình thành. Ngoài ra, nám này xuất hiện còn là do tác động của môi trường, ánh nắng mặt trời,...

Một số lưu ý khi điều trị nám da

Hiểu và xác định được loại nám mà mình mắc phải sẽ giúp chị em tìm được phương pháp chữa trị phù hợp. Tuy nhiên, dù có điều trị như thế nào thì chị em cũng cần phải lưu ý đến những điều sau:

- Luôn luôn sử dụng kem chống nắng. Bởi tia UV có trong ánh nắng mặt trời là một trong những "thủ phạm" hàng đầu khiến cho nám phát triển mạnh mẽ hơn. Do đó, bạn hãy sử dụng kem chống nắng mỗi ngày, kết hợp với che chắn thật cẩn thận bằng những dụng cụ hỗ trợ chống nắng như: nón, khẩu trang, áo khoác,...

- Uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh và bổ sung nhiều vitamin cho da. Bên cạnh đó, nên hạn chế những thực phẩm nhiều dầu mỡ và những đồ uống có cồn, chứa nhiều chất kích thích như cà phê, nước chè,...

- Không sử dụng mỹ phẩm một cách bừa bãi, đặc biệt là những sản phẩm có chứa thành phần gây teo da như thủy ngân hoặc gây kích ứng viêm da như corticoid. Đồng thời tránh việc ai mách gì thì dùng nấy nhằm bảo đảm an toàn cho da.

- Thiết lập thói quen sinh hoạt lành mạnh. Nên ngủ sớm và ngủ đủ giấc, đồng thời tránh căng thẳng, stress để tránh việc nám bùng phát.

- Chăm sóc da mặt từ bên ngoài bằng cách rửa mặt sạch trước khi đi ngủ, thoa kem dưỡng ẩm, đắp mặt nạ trái cây tự chế từ thiên nhiên giúp da sáng hồng tự nhiên.

Hiểu về nám da là bước đầu tiên giúp điều trị nám da hiệu quả đấy. Nếu như bạn không thể tự xác định được tình trạng nám da của mình cũng như chưa biết cách điều trị đúng đắn thì tốt nhất nên tìm đến với các bác sĩ trị nám da uy tín để được thăm khám, tư vấn và đưa ra liệu trình điều trị phù hợp.

Chúc các bạn trị nám thành công!

Xem thêm:
Chị em sau sinh khi điều trị nám cần chú ý những gì?


Tác Giả : Unknown

Pellentesque penatibus, sed rutrum viverra quisque pede, mauris commodo sodales enim porttitor. Magna convallis mi mollis, neque nostra mi vel volutpat lacinia, vitae blandit est, bibendum vel ut. Congue ultricies, libero velit amet magna erat. Orci in, eleifend venenatis lacus.

Có thể bạn quan tâm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét