Thứ Ba, 20 tháng 6, 2017

Vì sao rối loạn nội tiết lại gây ra nám da?


Có rất nhiều nguyên nhân gây nên nám da, trong đó, rối loạn nội tiết là một nguyên nhân hàng đầu, rất khó để chữa trị triệt để.

Nám là một vấn đề về da khiến nhiều chị em lo lắng nhất. Bởi nám rất khó để chữa trị triệt để, đồng thời nếu để lâu dài thì chúng sẽ ngày càng phát triển, lan rộng và trở nên đậm màu hơn. Điều này khiến chị em mất tự tin trong giao tiếp và dần tự ti về chính bản thân mình. Chính vì thế, các chị em đã không ngừng tìm kiếm những phương pháp để loại bỏ nám nhưng không phải phương pháp nào cũng mang lại kết quả như mong muốn, đặc biệt đối với nám nội tiết thì lại càng khó khăn hơn. Hôm nay Ella sẽ chia sẻ với các bạn “tất tần tật” những gì có liên quan đến nám nội tiết, để bạn có thể hiểu rõ hơn, từ đó có cách điều trị hiệu quả hơn.

Tìm hiểu chung về nám nội tiết

Nội tiết tố nữ hay còn gọi là estrogen (chỉ chung cho 3 chất là estradiol, estron và estriol) là một loại hormone sinh dục nữ, có vai trò điều hòa hệ sinh dục, làn da, mái tóc của người phụ nữ. Theo đó, estrogen kiểm soát hormon MSH – hormon kích thích sản sinh melanin dưới da, chính là các hắc tố và gây hình thành chân nám.

Khi nội tiết tố trong cơ thể bị rối loạn, lượng hormone estrogen có sự thay đổi, có thể là tăng hoặc giảm, làm mất cân bằng nội tiết, dẫn đến quá trình kích thích sản sinh hắc sắc tố melanin, gây nám da.

Những trường hợp dễ mắc phải nám nội tiết:

- Phụ nữ sau sinh: Theo số liệu thống kê từ các chuyên gia, phụ nữ sau sinh có tỉ lệ bị nám lên đến 95%. Bởi lẽ khi mang thai, lượng hormone estrogen tăng lên đột biến để bảo vệ thai nhi, từ đó nội tiết của chị em bị rối loạn, hormone MSH bị ảnh hưởng, gây nên nám da.

- Rối loạn kinh nguyệt: Việc rối loạn kinh nguyệt ở chị em là do hệ thống nội tiết không ổn định, khiến cho nám phát sinh.

- Sử dụng thuốc tránh thai:  Trong thuốc ngừa thai có chứa thành phần progestin thế hệ cũ có tác động làm cho rối loạn nội tiết.

- Stress: Estrogen là do não bộ chỉ đạo buồng trứng tiết ra. Khi não bộ thường xuyên căng thẳng, hoạt động của buồng trứng có thể bị ảnh hưởng, gây đảo lộn hệ thống nội tiết trong cơ thể và có thể gây ra những vết nám da.

Những cách trị nám nội tiết hiệu quả

1. Hạn chế dung nạp chất béo không bão hòa

Những chất béo không bão hóa có thể kể đến như: dầu thực vật, dầu đậu nành, dầu đậu phộng, bơ thực vật,… rất dễ bị oxy hóa khi ở trong cơ thể. Do đó, bạn nên hạn chế dung nạp những loại thực phẩm này, đồng thời bổ sung những chất béo như: dầu oliu, dầu dừa, omega-3 từ cá,…

2. Bổ sung đầy đủ dưỡng chất

Một chế độ dinh dưỡng đầy đủ những chất cần thiết trong việc điều trị nám sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn đấy. Theo các chuyên gia, bạn cần bổ sung vào cơ thể những thực phẩm giàu vitamin A, C, D; Mg, Canxi, Photpho; các loại hạt;… Những chất này sẽ giúp cân bằng nội tiết tố bên trong cơ thể, giúp loại bỏ nám nhanh chóng.

3. Hạn chế uống café và các chất kích thích

Uống café hay các chất kích thích quá nhiều sẽ khiến bạn trở nên căng thẳng, đau đầu, nóng trong người,… từ đó khiến nội tiết tố bị mất cân bằng, đặc biệt còn ảnh hưởng đến các chu kỳ rụng trứng của người phụ nữ.

4. Tập thể dục nhẹ nhàng

Bạn có thể tập các bài tập nhẹ nhàng như: đi bộ, bơi lội,… đồng thời tránh hoạt động ở cường độ cao, bởi nó sẽ mang lại tác dụng ngược, làm cho vấn đề mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể ngày càng trầm trọng.

5. Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ là một phần rất quan trọng giúp cân bằng lượng hormone trong cơ thể. Nếu như ngủ không đủ giấc thì rất dễ gặp phải những tình trạng như: rối loạn tuyến giáp, rối loạn chu kì kinh nguyệt, mệt mỏi,… Vì thế, nếu muốn làn da được mịn màng  và hạn chế được tình trạng nám da nên ngủ đủ giấc, đảm bảo ngủ từ 6 - 8 tiếng/ngày.

Thường những loại nám da do nội tiết tố là loại nám sâu, rất khó để chữa trị triệt để. Do đó, để trị nám hiệu quả trong trường hợp này thì bạn không thể sử dụng những biện pháp hay những cách thức, mỹ phẩm trị nám thông thường. Tốt nhất là bạn nên đến với các phòng khám trị nám uy tín, chất lượng để được các bác sĩ chuyên khoa da liễu thăm khám, tư vấn rồi từ đó đưa ra liệu trình điều trị phù hợp.


Chúc các bạn thành công và sở hữu được làn da đẹp như mong ước.

Xem thêm:
Tác Giả : Unknown

Pellentesque penatibus, sed rutrum viverra quisque pede, mauris commodo sodales enim porttitor. Magna convallis mi mollis, neque nostra mi vel volutpat lacinia, vitae blandit est, bibendum vel ut. Congue ultricies, libero velit amet magna erat. Orci in, eleifend venenatis lacus.

Có thể bạn quan tâm

1 nhận xét: