Thứ Ba, 29 tháng 5, 2018

Triệu chứng bệnh gút có nguy hiểm với người làm thị trường

Bệnh gút là căn bệnh khó chịu đối với người mắc bệnh. Tuy nhiên do thiếu cách điều trị bệnh gút nên tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn. Nhiều người vẫn chưa biết được sự nguy hiểm của bệnh gút. Vậy bệnh gút có nguy hiểm với người làm thị trường


Tổn thương xương khớp

Tinh thể urat lắng đọng tại các khớp và bao hoạt dịch gây ra một loạt những biến đổi tại khớp và các thành phần xung quanh. Đặc biệt, tinh thể urat khi soi dưới kính hiển vi là tinh thể hình thoi, hai đầu rất nhọn và sắc, do đó làm tổn thương khớp và bao hoạt dịch. Các tinh thể này có thể làm rách bao hoạt dịch, gây ra các phản ứng viêm.

Ngoài ra tình trạng lắng đọng lâu ngày của tinh thể urat có thể làm biến dạng khớp, khiến cho các khớp cử động khó khăn. Trường hợp nặng còn phá hủy sụn khớp, đầu xương, có thể phải tháo khớp, nhiều trường hợp có thể bị nhiễm trùng khớp hoặc đốt viêm dẫn đết cụt chi.

Nhiễm khuẩn

Hạt tophi là triệu chứng lâm sàng đặc trưng của gout ở giai đoạn mạn tính do lắng đọng tinh thể urat ở mô mềm dưới da. Hạt tophi được tìm thấy trong sụn, màng hoạt dịch, gân và các mô mềm. Nó còn có thể xuất hiện ở bất kì vị trí nào trên cơ thể nhưng phổ biến nhất là ở các ngón tay, cổ tay, tai, đầu gối. Khi hạt tophi vỡ gây ra lở loét, viêm nhiễm, nếu không điều trị có thể gây biến chứng nặng như: nhiễm trùng, nhiễm độc, nhiễm khuẩn huyết.

Bệnh viêm thận, suy thận do gout

Theo thống kê, 10 – 15% bệnh nhân gout có những tổn thương tại thận, chủ yếu là viêm khe thận, cầu thận. Với người bị bệnh gout, chỉ số acit uric trong máu tăng cao, lại được đào thải trực tiếp qua đường nước tiểu. Chính vì vậy, tại cơ quan của thận – chủ yếu là ống dẫn niệu sẽ có sự lắng đọng và tích tụ của muối urat, dẫn tới sỏi thận. Sỏi thận lại gây tắc và làm viêm nhiễm đường tiểu, dẫn đến giảm chức năng thận gây suy thận. Có thể thấy, yếu tố này trở thành một trong những nguyên nhân chính lý giải tại sao người bị bệnh gout lại có nguy cơ cao mắc suy thận hơn so với người bình thường.

Bên cạnh đó, bệnh gout và biến chứng tại thận còn do người bệnh tự ý điều trị cơn đau bằng các loại thuốc gây ảnh hưởng tới chức năng thận. Đặc biệt, khi thận đang bị thương tổn thì tình trạng này ngày càng trở nên trầm trọng hơn. Hệ quả tất yếu là bị suy thận.

Chức năng thận bị suy giảm làm kéo theo các bệnh lý liên quan đến đái tháo đường, bệnh tim mạch, khiến cho bệnh gout phát triển đến giai đoạn khó có thể điều trị.

Bệnh tim mạch

Nhiều nghiên cứu, phát hiện chỉ ra rằng: các tinh thể urat của bệnh gout có khả năng gây nên tình trạng viêm màng trong và cơ tim. Những mảng xơ vữa trong lòng mạch gây tổn thương, làm giảm quá trình lưu thông máu dẫn đến tai biến, nhồi máu cơ tim gây nguy hiểm đến tính mạng.

Biến chứng do điều trị

Một số thuốc khi điều trị bệnh gout cũng gây ra tác dụng phụ và biến chứng nguy hiểm như trong giai đoạn cấp dùng Colchicine và các thuốc giảm đau chống viêm có thể gây ra các biến chứng trên dạ dày, gan mật, đông máu. Ngoài ra, các thuốc hạ acid uric như Allopurinol đều chuyển hóa qua gan và thải trừ qua thận nên có thể ảnh hưởng đến chức năng gan, thận.

Tác Giả : MY FAMILY

Pellentesque penatibus, sed rutrum viverra quisque pede, mauris commodo sodales enim porttitor. Magna convallis mi mollis, neque nostra mi vel volutpat lacinia, vitae blandit est, bibendum vel ut. Congue ultricies, libero velit amet magna erat. Orci in, eleifend venenatis lacus.

Có thể bạn quan tâm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét