Thứ Năm, 15 tháng 6, 2017

Ánh nắng mặt trời - "thủ phạm" chính gây ra nám da


Ánh nắng mặt trời là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra nám da mà chị em thường bỏ qua, khiến nám dễ dàng xâm nhập và phát triển nặng nề hơn.

Nám da là hiện tượng gia tăng sắc tố melanin trong da. Hiện tượng này do nhiều yếu tố tác động nên như: rối loạn nội tiết tố cơ thể, nhiễm hóa chất từ mỹ phẩm, tác dụng phụ của thuốc,… đặc biệt là tia cực tím từ ánh nắng mặt trời.

Tia cực tím từ ánh nắng mặt trời – “thủ phạm” gây nám da hàng đầu

Việt Nam chúng ta nằm ở khu vực nhiệt đới, do đó có nền nhiệt cao và mật độ chiếu sáng của tia cực tím rất mạnh. Điều này khiến cho nguy cơ bị nám của chị em phụ nữ tăng lên rất nhiều nếu không biết cách bảo vệ.

Trong ánh nắng mặt trời chứa rất nhiều loại tia cực tím như: UVA, UVB, UVC. Tia UVA có khả năng xuyên qua tầng ozone, xuyên qua mây, cửa kính và cả tường nhà, chính vì thế nên khiến cho làn da dễ bị lão hóa, gây nên tình trạng sạm da. Còn tia UVB cũng gần với tia UVA nhưng bị chặn lại bởi mây sau khi qua tầng ozone, nhưng nguồn năng lượng của nó rất mạnh, khiến da dễ bị cháy nắng, nám da, nguy hiểm hơn còn có thể dẫn đến ung thư da. Cuối cùng là tia UVC - tia có năng lượng cực mạnh, nếu tiếp xúc với nó sẽ khiến da dễ bị ung thư nhất, tuy nhiên, may mắn là loại tia này đã bị chặn lại bởi tầng ozone và các đám mây nên chúng ít có cơ hội gây ảnh hưởng đến chị em chúng ta.

Tia cực tím trong ánh nắng mặt trời nếu không được ngăn chặn thì sẽ tấn công trực tiếp vào bên trong da, kích thích sản sinh hắc sắc tố melanin. Từ đó tạo nên những mảng nám da khó điều trị. Hơn nữa, loại nám này rất dễ tái phát nếu như cách điều trị và bảo vệ da của chị em chưa đúng đắn.

Vậy cách phòng tránh nám da do ánh nắng mặt trời như thế nào?

Để ngăn ngừa nguyên nhân gây nám da này, bạn nên có cho mình những biện pháp bảo vệ da trước tác động của ánh nắng mặt trời như:

Luôn luôn chống nắng cho da mặt

Bạn hãy luôn sử dụng kem chống nắng cũng như các dụng cụ hỗ trợ như: áo khoác, mũ nón, khẩu trang,… để làn da được bảo vệ tốt nhất trước các tia tử ngoại. Bạn nên nhớ là sử dụng kem chống nắng bất kể thời gian nào, thời tiết ra sao, ở nhà hay ra ngoài đường nhé. Đồng thời lưu ý thoa kem khoảng 15-30 phút trước khi ra ngoài. Bên cạnh đó, nếu bạn phải hoạt động nhiều dưới ánh nắng mặt trời thì nên thoa lại kem sau 2 giờ đồng hồ.

Ổn định nội tiết cơ thể

Để tránh nám do tia cực tím thì việc ổn định nội tiết tố trong cơ thể cũng là một việc rất quan trọng. Bởi có như thế mới giúp cơ thể khỏe mạnh, đủ khả năng chống chọi lại với các yếu tố tác động từ môi trường bên ngoài. Bạn có thể sử dụng các loại thực phẩm như: đu đủ xanh, đậu nành, mè đen nhằm bổ sung estrogen cho cơ thể. Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế sử dụng thuốc tránh thai hay các thức uống chứa cồn, chất kích thích,…

Ăn uống lành mạnh

Việc bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời không phải chỉ cần sử dụng các sản phẩm chăm sóc da bên ngoài mà còn nên bổ sung những chất dinh dưỡng cần thiết cho da từ bên trong. Bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình những thực phẩm có khả năng chống nắng hiệu quả như: các loại trái cây, rau quả có màu cam đỏ; rau có màu xanh đậm; đậu tương; lô hội; cà chua; cá giàu Omega-3,… Những thực phẩm này không chỉ tốt cho sức khỏe mà nó còn giúp bảo vệ da, giúp da chống lại tia UV gây hại trong những ngày hè nóng bức.

Nếu chị em đã bị nám da do tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời thì phải lựa chọn cho mình phương pháp điều trị phù hợp, chứ không phải muốn trị là bôi kem hay những sản phẩm bán tràn lan, không rõ nguồn gốc ngoài thị trường. Cách tốt nhất đó chính là tìm đến với những phòng khám trị nám uy tín để được các bác sĩ chuyên khoa da liễu thăm khám và đưa ra liệu trình điều trị phù hợp. Nếu không, khi làn da đang bị tổn thương do cháy nắng mà còn sử dụng sản phẩm bừa bãi rất dễ dẫn đến việc da bị kích ứng, tổn thương sâu thêm, khiến cấu trúc da bị hư hỏng.

Hy vọng những thông tin trên giúp bạn hiểu hơn về tác hại của các tia cực tím có trong ánh nắng mặt trời với làn da của chúng ta. Từ đó chị em mới có được những phương pháp, những cách chăm sóc và bảo vệ da đúng đắn cho mình. Hãy lưu ý đến điều này và cố gắng để làn da của mình luôn mịn màng, trắng sáng không tỳ vết nhé!

Chúc các bạn luôn xinh đẹp!


Xem thêm:
Tác Giả : Unknown

Pellentesque penatibus, sed rutrum viverra quisque pede, mauris commodo sodales enim porttitor. Magna convallis mi mollis, neque nostra mi vel volutpat lacinia, vitae blandit est, bibendum vel ut. Congue ultricies, libero velit amet magna erat. Orci in, eleifend venenatis lacus.

Có thể bạn quan tâm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét