Thứ Sáu, 27 tháng 10, 2017

Hiểu rõ về mụn trứng cá và cách chăm sóc

Mụn trứng cá là bệnh lý ngoài da rất phổ biến ở độ tuổi dậy thì. Mụn xuất hiện nặng hay nhẹ còn tuỳ thuộc vào cơ địa và cách chăm sóc của mỗi  người. Vậy muốn điều trị mụn dứt điểm, trước hết chúng ta cần đi tìm hiểu nguyên nhân đã nhé!

Hiểu rõ về mụn trứng cá và cách chăm sóc


Ở độ tuổi dậy thì, giai đoạn khiến cơ thể tiết ra Testosteron (một loại của hóc môn sinh dục), sản sinh ra một lượng lớn tuyến bã nhờn dưới da, khiến làn da dễ sinh ra mụn.

Ở độ tuổi 25 trở đi, da xấu và nổi mụn là do không biết cách chăm sóc da, tạo cơ hội để các tác nhân bên ngoài tác động trực tiếp lên da.

Dưới đây mình xin đề cập một vài thông tin về nguyên nhân chính gây ra mụn, cùng tìm hiểu để có gải pháp tốt hơn nhé!

Stress:

Đây là nguyên nhân đầu tiên vô tình gây ra mụn mà bạn không hề để ý. Stress do áp lực công việc, cuộc sống... lúc này khả năng miễn dịch trong cơ thể giảm đi khá nhiều, khiến tình trạng mụn ngày càng nặng hơn. Hơn nữa, nếu cộng với việc bạn thức khuya, lối sống không lành mạnh càng làm cho cơ thể tiết nhiều bã nhờn trên da, dẫn đến tắc nghẽn lỗ chân lông, tạo điều kiện cho mụn trứng các phát triển.

Ngoài ra, bạn nên để ý đến chế độ ăn uống. Nên ăn những thực phẩm lành mạnh như rau, củ, quả, thịt, cá, trứng, sữa... hạn chế ăn những thức ăn chứa nhiều dầu, đồ cay nóng.

Mỹ phẩm:

Nếu da bạn thuộc loại dễ lên mụn. Nên cẩn trọng hơn trong việc lựa chọn mỹ phẩm, vì có nhiều trường hợp dùng mỹ phẩm không đúng với làn da hoặc sử dụng không đúng cách, gây bít lỗ chân lông, khiến mụn trở nên trầm trọng hơn.

Hiện nay, có rất nhiều bạn trẻ bỏ tiền ra đi mua một số loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, hay sản phẩm tự chế... đây là nguyên nhân viêm da nặng.

Da quá nhiều bã nhờn:

Theo một hình thức đúng thì bã nhờn giúp bảo vệ da khỏi các yếu tố bên ngoài, giúp giữ nước, độ ẩm cho da. Nhưng nếu tuyến bã nhờn phát triển mạnh sẽ làm lỗ chân lông bị bít kín, giải phóng axit béo tự do, kích thích biểu mô, gây viêm da, tạo điều kiện cho mụn trứng các phát triển mạnh.

Nhiễm khuẩn:

Nếu xuất hiện nhiều bã nhờn, cộng thêm các tác động từ môi trường như khói, bụi, hóa chất... Đây là nguyên nhân gây hại lớn cho da, khiến mụn không giảm mà ngày càng nặng hơn.

Vì thế, bạn nên có phương pháp bảo vệ da tuyệt đối khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài.

Cách chăm sóc da mụn đúng cách

Tùy vào mức độ sinh mụn mà luôn có những cách điều trị phù hợp:

Đối với mụn li ti, mụn nhẹ, bạn có thể tự chăm  sóc tại nhà bằng cách giữ cho da thông thoáng sạch sẽ. Rửa mặt 2 lần/ ngày. Tẩy tế bào chết 1 lần/ tuần để loại bỏ bớt chất nhờn trên da.

Sau khi tiếp xúc với bụi bẩn bên ngoài, bạn nên rửa mặt thật sạch để da thông thoáng và không bị bít lỗ chân lông.

Riêng đối với da nhờn cần thực hiện một số biện pháp sau:

Nên cân nhắc hơn trong việc lựa chọn sửa rửa mặt, nên chọn những loại có độ kiểm soát nhờn cao (sữa rửa mặt dành riêng cho da nhờn), mỗi ngày 2-3 lần. Sử dụng nước ấm để rửa mặt sẽ có hiệu quả tốt hơn.

Nên mang theo giấy thấm dầu để khi da tiết quá nhiều dầu thì có thể khắc phục tại chỗ.
Chế độ ăn uống: uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày, bổ sung nhiều rau xanh, trái cây... đồng thời nên tăng cường thêm các loại thức ăn có chưa Omega 3 như: cá hồi, các ngừ, cá tuyết), vitamin A, B5, kẽm (trứng, ngũ cốc), và nhiều chất xơ.

Xem thêm:











Tác Giả : Fern

Pellentesque penatibus, sed rutrum viverra quisque pede, mauris commodo sodales enim porttitor. Magna convallis mi mollis, neque nostra mi vel volutpat lacinia, vitae blandit est, bibendum vel ut. Congue ultricies, libero velit amet magna erat. Orci in, eleifend venenatis lacus.

Có thể bạn quan tâm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét